ข่าวสาร

เลี่ยง 8 พฤติกรรมทำร้ายผิว

เรื่องสุขภาพของผิวเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับทุกๆ คนโดยเฉพาะผู้หญิง เมื่อมีอาการผิวแห้ง ผิวโทรม เป็นสิว หรือมีริ้วรอย คงต้องสงสัยก่อนว่าเรามีพฤติกรรมทำร้ายผิวอยู่หรือไม่

 

1.แสงแดด

แสงแดดมีผลดีต่อสุขภาพ ช่วยให้ร่างกายสังเคราะห์วิตามินดี ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส ทำให้กระดูก ฟัน และเส้นผมแข็งแรง การถูกแดดยามเช้าเพียงสัปดาห์ละ10-15 นาที ก็เพียงพอที่จะทำให้ร่างกายได้วิตามินดี แต่แดดที่แรงมากจะมีรังสีอัลตร้าไวโอเลตอยู่มาก ส่งผลให้ผิวเหี่ยวแก่ หมองคล้ำ และเป็นปัจจัยให้เกิดมะเร็งผิวหนัง อัลตราไวโอแลต (Ultraviolet) หรือยูวี (UV) มี 3 ชนิด จำง่ายๆ คือ A B และC แบ่งตามความยาวคลื่น ชนิดที่คุณหมอผิวหนังพูดถึงกันบ่อยๆ คือ UVA (320-400 นาโนเมตร) ซึ่งมักทำให้เกิดความหมองคล้ำ ถ้าได้รับนานๆจะส่งผลเสียเรื้อรังอื่น เช่น รอยย่น ฝ้า ซึ่งรักษาได้ยาก และ UVB (290-320 นาโนเมตร) ก่อให้เกิดกระ ผื่น และผิวแก่ลงได้, UVC (100-280 นาโนเมตร) เป็นพลังงานความยาวคลื่นที่ถูกชั้นโอโซนทำลาย ซึ่งช่วงคลื่นเหล่านี้ มีระดับพลังงานสูง หากผ่านมาถึงผิวโลกจะเป็นอันตรายต่อมมนุษย์มาก แต่ปัจจุบัน ชั้นโอโซนถูกทำลายลงไปมากทำให้อัตราการแผ่รังสี UVC ลงมาถึงผิวโลกมากขึ้นการทาครีมกันแดดเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นประจำ จากการสังเกตคนไข้ที่มีการปกป้องผิวจากแสงแดดอย่างเหมาะสม ผิวจะดูอ่อนวัยกว่าคนที่ไม่ปกป้องผิวอย่างน้อย 5-7 ปี

 

2.นอนดึก

เคยสังเกตกันไหม เมื่อเรานอนหลับไม่เพียงพอ ตื่นเช้าหน้าจะดูโทรม ใต้ตาคล้ำ ผิวดูไม่สดใส บางคนอาจมีสิวขึ้นอีกด้วย เนื่องจากว่าร่างกายของเรานั้นมีระบบการทำงานตามธรรมชาติ หากถูกใช้งานมากเกินไป ก็จะมีผลกระทบต่อระบบต่างๆ ซึ่งจะส่งผลต่อเซลล์ในร่างการะบบประสาทอัตโนมัติ หรือ (Autonomic Nervous System) มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆภายในร่างกายให้เตรียมพร้อมเผชิญอันตรายหรือภาวะฉุกเฉิน แบ่งได้เป็น 2 ระบบ ได้แก่

2.1 ระบบประสาทซิมพาเทติก (Sympathetic Nervous System) มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายให้เตรียมพร้อมเผชิญอันตรายหรือภาวะฉุกเฉิน

2.2 ระบบประสาทพาราซิมพาเทติก (Parasympathetic Nervous System)มีหน้าที่ควบคุมการสะสมพลังงาน ควบคุมระดับการทำงานของอวัยวะภายใน หลอดเลือดส่วนต่างๆ ให้อยู่ในสภาพพร้อมที่จะทำงานได้ ระบบประสาทพาราซิมพาเทติก มักทำงานได้ดีในช่วงกลางคืนขณะนอนหลับพักผ่อน โดยร่างกายจะทำการส่งอาหารไปยังเซลล์ต่างๆ โดยเฉพาะช่วง4 ทุ่ม ถึงตี 2 ดังนั้นคนที่นอนก่อน 4 ทุ่ม จึงมักจะมีสุขภาพผิวดีกว่าคนเข้านอนหลัง 4 ทุ่ม แต่ก็อย่าเพียงแต่ให้ความสำคัญแค่เรื่องชั่วโมงการนอน ให้จงใส่ใจกับเวลานอน และคุณภาพการนอนด้วย

 

3. ไม่ออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย นอกจากจะส่งผลดีต่อสุขภาพแล้ว ยังส่งผลดีต่อผิวพรรณอีกด้วย เนื่องจากการออกกำลังกาย เป็นการเพิ่มระบบการไหลเวียนของเลือดและออกซิเจนให้กับเซลล์ผิวหนัง เมื่อมีเหงื่อออก รูขุมขนก็จะเปิด ร่างกายก็ขับสารพิษออกมาทางผิวหนัง เหงื่อจะช่วยชะล้างทำความสะอาดรูขุมขนจากสิ่งสกปรก เช่น เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว และน้ำมันส่วนเกินได้เป็นอย่างดี การออกกำลังกายช่วยเรื่องสิวและผิวผ่องใส อีกทั้งยังส่งผลต่อการขับถ่ายและลดความเครียดได้ด้วย

 

4.ท้องผูก ดื่มน้ำน้อย

ร่างกายประกอบไปด้วยน้ำถึง 55-60% หากขาดน้ำจะปากแห้ง ผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น หยาบกร้าน และท้องผูก ซึ่งถ้าปล่อยให้ปัญหาขาดน้ำเรื้อรัง ระบบย่อยจะเริ่มรวนร่างกายสะสมของเสียมากขึ้น และทำให้เกิดอาการสิวเห่อ หรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า ‘Breakout’ หากช่วงไหนพบว่าสิวเห่อ ผิวแห้ง หยาบกร้าน ลองดูที่สาเหตทั่วไปก่อน ว่าขับถ่ายปกติไหม ดื่มน้ำเพียงพอหรือเปล่า บางครั้งเพียงแค่ปรับพฤติกรรมบางอย่าง ก็อาจฟื้นฟูสุขภาพผิวได้อย่างดี

 

5.เครียด

สุขภาพจิตสามารถส่งผลต่อสุขภาพได้ ความเครียดจะทำให้ฮอร์โมนและระบบประสาทอัตโนมัติทำงานผิดปกติ ซึ่งส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือด การผลิตไขมันของต่อมไขมัน และระบบทางเดินอาหารซึ่งเกี่ยวข้องกับการลำเลียงสารอาหารไปยังเซลล์ผิว เป็นสาเหตุหลักของริ้วรอยและสิวฝ้า

 

6.บุหรี่

สารนิโคตินในบุหรี่ทำให้หลอดเลือดที่มาหล่อเลี้ยงผิวหนังหดตัว ผิวพรรณจึงได้รับสารอาหารและออกซิเจนน้อยกว่าปกติ ในขณะเดียวกัน ของเสียจากเซลล์ผิวหนังคือคาร์บอนไดออกไซด์จะสะสมในเซลล์ ทำให้ผิวหนังเจริญเติบโตและซ่อมแซมตัวเองไม่ได้ ส่งผลให้ผู้สูบบุหรี่และผู้ได้รับควันบุหรี่เกิดรอยตีนกา ซึ่งทำให้ดูแก่ก่อนวัย นอกจากนี้ยังทำให้เล็บมือมีสีเหลืองฟันมีคราบสีน้ำตาล มีกลิ่นปากซึ่งทำลายบุคลิกภาพ และยังทำให้หลอดเลือดอุดตันเกิดแผลเรื้อรังที่มือและขาได้ จากการศึกษาพบว่าการสูบบุหรี่ทำให้เกิดริ้วรอยหน้าเหี่ยว และแก่กว่าเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันที่ไม่สูบถึง 20 ปี

 

7.เครื่องดื่ม alcohol

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น หากดื่มมากๆ จะก่อให้เกิดอนุมูลอิสระขึ้นในร่างกายทำให้เซลล์ต่างๆ เสื่อมเร็ว ผิวพรรณเหี่ยวย่น ดูแก่กว่าวัยสารพิษในแอลกอฮอล์สามารถสะสมในตับ ทำให้ตับทำงานผิดปกติ ตับแข็งระบบเผาผลาญทำงานผิดปกติ เกิดเป็นไขมันพอกตับ สุดท้ายอาจก่อให้เกิดมะเร็งได้ด้วย

 

8.อาหารรสหวาน/อาหารที่มีน้ำตาลสูง

น้ำตาลก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ ถ้ารับประทานอาหารที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบมากเกินไป จะทำให้ผิวเสีย หน้าแก่ เพราะน้ำตาลจะไปเปลี่ยนโครงสร้างของคอลลาเจนทำให้อีลาสติกน้อยลง การกินน้ำตาลเยอะก็จะทำให้เป็นสิว ผิวหย่อนคล้อย ผิวหนังบอบบางได้